Sunday, November 23, 2014

Tên gọi, nơi phân bố

Xáo tam phân là loại cây này phân bố nhiều ở khu vực nam trung bộ (Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận) và có khả năng tái sinh tự nhiên bằng chồi. Loài cây này thuộc họ Cam (Rutaceae) ở địa phương có các tên gọi khác nhau. Ở Khánh Hòa, Phú Yên người đi rừng và người dân gọi là cây rễ mọi, thần dược, nhưng ở Ninh Thuận người dân gọi là Sầm xạ hay Thần xạ.

Theo tài liệu “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” (của Giáo sư Đỗ Tất Lợi), sách “Cây cỏ Việt Nam” (của Giáo sư Phạm Hoàng Hộ), loài này gọi là “xáo tam phân” – có tên khoa học đồng danh là Paramignya trimera.

cay than duoc xao tam phan Thần dược Xáo Tam Phân
Cây xáo tam phân

Đặc điểm hình thái

Xáo tam phân là một loài cây gỗ nhỏ, dạng dây leo, vỏ màu nâu vàng, thân dài trên 5m, đường kính khoảng từ 8-12cm. Thân và cành có nhiều gai nhọn, lá đơn, mép cong xuống dưới, có hình thuôn hẹp, phiến lá dày có mặt trên xanh đậm, mặt dưới nhạt, phần gỗ của thân hơi cứng, màu vàng, phần gỗ của rễ màu đậm hơn.
Các bộ phận của cây đều có tinh dầu, nhiều nhất ở rễ, mùi thơm dịu.
Rễ của cây xáo tam phân khai thác trong đất liền có màu sậm hơn với rễ khai thác từ các đảo ngoài biển (rễ khai thác ngoài đảo có màu vàng khi còn tươi).
Theo kinh nghiệm sử dụng nhiều năm cây xáo tam phân chúng tôi đánh giá rễ cây xáo tam phân được khai thác từ vùng núi có hiệu quả cao hơn rễ cây xáo tam phân khai thác trong đất liền.
Rễ của cây xáo tam phân có tác dụng chữa bệnh rất lớn còn thân và lá chỉ được khai thác sử dụng làm nước trà để uống hàng ngày.
Khi sử dụng cây xáo tam phân nên sử dụng rễ cây đạt từ 4-6 năm tuổi là tốt nhất, độ tuổi rễ trong thời điểm này có chứa hàm lượng dược chất cao nhất, sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất khi sử dụng làm thuốc.

re xao tam phan khanh hoa loai 1 Thần dược Xáo Tam Phân
Rễ xáo tam phân phơi khô

Công dụng chữa bệnh

Cây xáo tam phân có tác dụng tăng cường sức khỏe
Hỗ trợ và điều trị ung thư, ức chế và tiêu diệt đối với 5 dòng tế bào ung thư: ung thư gan, ung thư đại tràng, ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư cổ tử cung.
Điều tiết hệ miễn dịch, thanh nhiệt giải độc
Khí huyết lưu thông, ăn ngon, ngủ tốt
Xương khớp hết nhức mỏi
Ngoài ra cây xáo tam phân còn rất nhiều công dụng tốt khác đối với sức khỏe, nếu các bạn muốn biết thêm chi tiết về công dụng hay cách chữa bệnh bằng xáo tam phân hãy gọi cho công ty chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Chi tiết và tư vấn về sản phẩm xin vui lòng liên hệ với chúng tôi:

Công Ty TNHH Hợp Tác TM Nguyễn Trần

Địa chỉ: 80/12/227 Dương Quảng Hàm – Phường 5 – Quận Gò Vấp – TPHCM
Điện thoại: (08)66817005 – 66817015
Hotline: 0906.852.188

0 comments:

Post a Comment