Tuesday, September 6, 2016

Tại vì sao thảo dược hạt lười ươi bay được người tiêu dùng ưa thích hơn cả?
Không những có tác dụng làm nước giải khát, hạt lười ươi còn được nhắc đến như một loại thảo dược nên đặc biệt được rất nhiều người ưa thích sử dụng để làm mát cơ thể trong những ngày tiết trời nắng nóng. Hạt đười ươi có công hiệu thanh nhiệt, giải độc, làm mát cổ họng, chữa trị táo bón, gai cột sống… Bởi vì có một số giá trị như vậy mà hạt hay duoi uoi này đang là một nguồn lợi kinh tế không hề nhỏ.
Đây là thẻ alt
Cây uơi là một loài cây rừng thân gỗ, gọi là sinh trưởng phải mất một thời gian khá dài từ 12-20 năm, cực kỳ dễ biết khi ươi phát triển vì hoa ươi sẽ nở đỏ khắp cả vạt rừng, khi ươi ra trái xong, thì cứ 3- 4 năm trái mới chín lại 1 lần. Hiện nay có hai loại thảo dược hạt lười ươi được bán trên thị trường đó là dược liệu hạt lười ươi và dược liệu hột ươi hái, dược thảo hạt ươi bay là loại được lựa chọn dùng hơn cả. Vì sao lại như vậy? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây. Gọi là dược thảo hạt ươi bay vì dược liệu hạt đười ươi sau khi chín sẽ tự nhiên rụng xuống bay theo gió mà không cần bất kỳ tác động nào hết. Trái đười ươi bay được trong gió nhờ hai chiếc lá dài trên cuống sát trái ươi. Người lượm chỉ việc tìm cây ươi đã rụng quả, sau đó đi xung quanh gốc lượm. Có cây cho ra rất nhiều trái và rụng dưới mặt đất rất nhiều.
Hiện nay thì mọi người thu hoạch trái đười ươi rất bừa bãi. Do lợi tức trước mắt, có người thu hái quả ươi bằng phương pháp chặt cả cây hay bẻ cành hái quả rồi đem phơi khô. Như vậy sẽ dẫn đến dược thảo hạt lười ươi còn non, không đầy đủ dưỡng chất, không phát huy tối ưu công năng, giá trị kinh tế thấp. Song, theo chuyên gia thì cũng là dược liệu hạt lười ươi nhưng loại ươi bay tự nhiên được ưa thích, và có giá trị nhiều hơn so với dược thảo hạt ươi hái. Hạt đười uơi bay là loại lâm sản có giá trị kinh tế không hề nhỏ và là nguồn thu nhập chính yếu của người dân một số khu vực ở những nước Lào, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.
Đây là thẻ alt

 Ở khu vực miền Trung như tỉnh Quảng Nam thì thảo dược hạt lười ươi được thu thập là loại sản phẩm chính bên cạnh gỗ. Nhằm thu được lợi tức kinh tế bền vững từ sản phẩm dược liệu hột ươi này chúng ta cần có kế hoạch bảo tồn và phát triển cây ươi, không được để khai thác bừa bãi có thể dẫn đến khả năng cạn kiệt. Thu hái và khai thác đúng phương thức thảo dược hột ươi bay chắc rằng sẽ mang tới giá trị kinh tế không hề nhỏ về lâu về dài cho quốc gia.

0 comments:

Post a Comment