Friday, September 9, 2016

Đột quỵ do trời nắng và một số điểm cần tìm hiểu
Trong tiết trời nắng, oi bức kéo dài có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm và dot quy. Đột quỵ do nắng nóng là trạng thái gia tăng thân nhiệt gây ra đáp ứng viêm hệ thống dẫn đến tổn thương các cơ quan trong cơ thể, trong đó thương tổn thần kinh là nổi trội. Đấy là những rối loạn về thần kinh trung ương chẳng hạn như run cơ, co giật và có khả năng hôn mê.
Đây là thẻ alt
Người già và trẻ em là các đối tượng khả năng cao có thể bị đột quỵ bởi nắng. Chúng ta phải biết về một số nhân tố nguy cơ tiềm ẩn và biểu hiện của trạng thái đột quỵ vì nắng nóng để có thể cấp cứu kịp lúc và bổ trợ chữa đột quỵ công hiệu hơn. Những nhân tố làm tăng khả năng đột quỵ bởi nắng là do phải làm việc hoặc tập luyện lâu ở môi trường nắng nóng, tiếp xúc đột ngột với môi trường nắng nóng, không có những trang bị bảo vệ ngăn ngừa nắng nóng. Các người đang dùng các thuốc như thuốc lợi tiểu gây mất điện giải, nước, những thuốc chẹn beta giao cảm điều trị gia tăng huyết áp, các thuốc chống trầm cảm loại ba vòng, những chất ma túy loại amphetamines hay cocaine cũng có nguy cơ bị tai biến mạch máu não bởi nắng nóng cao. Ngoài ra thì một số đối tượng mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, phổi, béo phì, người không được khỏe hoặc ăn uống không đầy đủ cũng nên thận trọng vì cực kỳ dễ bị tai biến mạch máu não bất cứ lúc nào. Triệu chứng của tai biến mạch máu não do nóng rất đa dạng, triệu chứng từ mức độ nhẹ có khả năng tự khỏi sau khi nghỉ ngơi (say nắng nóng) tới mức độ nặng, trầm trọng có khả năng gây tử vong hoặc để lại biến chứng trầm trọng về thần kinh, cho dù được chữa trị tích cực (kiệt sức, tai biến mạch máu não do khí hậu nắng nóng).
Đây là thẻ alt

 Một số biểu hiện lúc đầu luôn có như vã mồ hôi, khó chịu, đau đầu, mặt đỏ, đỏ da toàn thân, cảm giác nghẹt thở, có lúc đau bụng, nôn, sau đó xuất hiện hoa mắt, chóng mặt, mặt tái nhợt, mạch nhanh, ngất lịm, chuột rút, sốt cao có lúc lên tới 440C, da và niêm mạc khô, trụy mạch. Còn có thể gặp các trường hợp tụ máu dưới màng cứng và trong não hay nghiêm trọng hơn là nạn nhân có các dấu hiệu thương tổn thần kinh như li bì, mê sảng, giãy giụa, hôn mê và có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Đặc biệt chú ý những triệu chứng trên sẽ hỗ trợ được rất nhiều cho bệnh nhân tai biến vì nếu được cấp cứu kịp thời thì khả năng sống sẽ cao hơn và hỗ trợ việc chữa đột quỵ đạt được hiệu quả khả quan hơn.

0 comments:

Post a Comment